Dear Dayari

on

.Ang tagal ko na pa lang ‘di nakakapagsulat dito nang matino kasi mostly, puro reblog na lang ako ng mga mamaw na tula. Actually, marami akong gustong isulat at ilabas kaya lang medyo naho-hold back na ko kasi medyo marami-rami na rin yung nagbabasa sa blog ko. Kapag nagsisimula kasi akong magsulat, may naiisip ako bigla na distraction. Ewan ko ba, siguro second or third passion ko lang ‘tong pagsusulat, kasi kung top passion ko naman ‘to, ito talaga yung bibigyan ko ng priority. Parang pag-ibig, kung mahalaga at passionate talaga siya sa ‘yo, magbibigay siya ng effort na i-prioritize ka. Kung nasa 3rd/ 4th/ laylayan priority ka lang, ay, bes, for sure, ‘di ka ganun ka-worth it sa kanya. Chos.Pero sobrang loves ko talaga itong pagsusulat, lalo na dito sa WordPress, kasi it makes me feel liberated. Yung tipong kahit sobrang shitty at monotonous ng araw ko, kapag naki-click ko na yung “Post” button at nababawas-bawasan na yung Drafts ko, parang kebs na ang lahat. At napansin ko rin na ang bilis ko na mag-move on nowadays, from nakakapighating bagay-bagay kasi nailabas ko na dito ee. Parang final step ko na ng pag-move on yung pag-post dito. Yung first step, syempre, kakausapin ko muna sarili ko, loka-lokahan. Sisa-like, mga genern, tapos kung malungkot, e di great, iyak, hagulgol. Tapos second-step, hahanap ng taong pagbubuhusan ng galit, pait at kirot, charot. Ang shoulder to cry on lang ang peg. O kaya pwede ring a face to punch on. Third step, Yoda-like, Plato-like, Socrates-like soul searching, pero sa mga kanto lang talaga sa QC ako nag-gaganto haha. Ano ba, ‘di afford sa Baguio ee. Alone-time, me-time, McDo time. Tapos ayun. Fourth step! And final step! Ang pagpopost sa WordPress.Yun talaga yung pinakaclimax ng lahat kaya sobra-sobrang thankful lang talaga ako na na-discover ko ‘tong site na ‘to, dahil kung hindi, feeling ko hopeless pariwara, unprodutive, unreasonable, careless, di maka-move on kid, pa rin ako na tanging YouTube lang ang alam na tinatambayan sa Internet.Gustong-gusto kong gumawa ng maraming Dear Diary posts na tulad nito, pero siguro yung medyo filtered version na lang yung ipopost ko, in the future.Medyo nayayamot na nga ko sa sarili ko habang sinusulat ko ‘to kasi wth, ang daming Tag-lish phrases and word combinations nakakaloka. Pero wala eh, eto kasi yung pinaka-honest na ako. Tag-lish talaga ang pagtakbo ng utak ko, pero pinipilit ko naman yung sarili ko na, in conversations, dapat consistent ako. English kung English. Filipino kung Filipino. There’s no in between! chos.
Anyway, medyo mema lang tong post na ‘to kasi July 2 na at wala pa rin akong napopost na matino. Ano na bes haha? Tapos ang dami kong gustong gawin sa buhay kaso hindi ko alam kung alin yung sisimulan ko, at kailan dahil nagduduty pa ko sa Marikina para sa aking kinabukasan. charot. Sana enrollment na bukas at sana bukas pasukan na dahil sobrang namimiss ko na yung atmosphere sa aking beloved university pati na rin yung mga brilliant but a little bit screwed people dun. Well, aren’t we all? Siguro bukas or sa Lunes, magsasagot ako ng Blog Challenge chenes para magkalaman naman ‘tong blog ko, tapos kasi medyo interesting kasi yung mga challenges ee. Ang lungkot talaga na Lunes na lang ang tanging free day ko forevs. Dapat nga natutulog na ko ngayon eh, kaso ayaw pa ng isip ko, kasi busy pa sa pagtakbo at balisa sa mga bagay-bagay na hindi ko na nga alam kung dapat ko pang isipin at problemahin.Nakaw na sandali lang itong pagtatype kong ito, dahil may mga bagay pa ko na dapat intindihin na pinabayaan ko lang naman ng 1 and a half hours dahil nastress ako ng sobra bigla kaya hinila ko ‘tong laptop para maglabas ng mga hinanakit ko sa buhay na di ko nga maituturing na hinanakit, in comparison sa ibang tao diyan na ang hinanakit ay hindi sila mahal ng nanay nila kasi bastard sila lol. You know nothing, Jon Snow haha. Yung mga close friends ko naman ayun busy sa school works, org works, anime works, duty works, lablayp works, Work, work, work, work, work, work. He say me have to work, work, work, work, work, work. (Repeat 99 more times) Busy din naman ako sa work, work, work, work, work. lol. Kaya I understand them. Ayun, welcome again to my aning at loka-lokang brain. Congrats kung di ka nayamot sa pagbabasa at nakaabot ka pa hanggang dulo. I love na you na po, charing. Gantong-ganto po talaga yung takbo ng isip ko. Finiliter ko lang slight. Tinanggal ko lang yung mga mura haha. Pag dito ako nagshe-share, may excuse akong maging self-centered from time to time e. Syempre alam ko namang judgments are inevitable kahit saan, kahit sa Internet, kaya inevitable din yan dito. I’m pretty sure that freedom of expression is strongly upheld here.I’m also pretty sure that you didn’t get anything from reading this. Maraming salamat sa pagtitiyaga kung umabot ka man dito. Bukas/Lunes ulit! ❀

Credits to the owner of the gif!

9 Comments Add yours

  1. I wish I understood.

    Liked by 1 person

    1. Angel says:

      Oh, don’t worry Jacqueline! It’s not worth the read. It’s merely a happy vent. :))) Thank you for dropping by!

      Like

  2. punjetry says:

    Nag-enjoy ako basahin!!

    Liked by 1 person

    1. Angel says:

      Hahahaha omg. Salamat po sa pagbabasa!!!

      Liked by 1 person

  3. Peng Garing says:

    mabuti na filter mo pa hehe. ok ng thread πŸ™‚

    Liked by 1 person

    1. Angel says:

      hehehe dapat nga hindi ko na ififilter ee hahaha. Salamat po sa pagbabasa! πŸ™‚

      Like

      1. Peng Garing says:

        Walang anoman πŸ™‚

        Liked by 1 person

  4. maluzlife says:

    Sulat ka lamg nag sulat may geogle translator naman bro hahhahaa alwys postive hahhaha

    Liked by 1 person

    1. Angel says:

      haha tama always positive. thank you po! πŸ™‚

      Like

Leave a Reply

