Shangri-La Pila & Armi (of UDD) Was One Arm Away

Sobrang hangover pa rin ako kahapon. :(( Di pa rin ako makapaniwala na abot kamay ko na kagabi si Armi (vocalist ng Up Dharma Down) Di ko sure yung spelling. lol. Pero yaaah. Rak. Sulit ang 2 hours na pagpila namin ng friend ko. Sobrang worth it. And the best thing is, we watched for free, in celebration of the 10th International Silent Film Festival. Bale, may mga foreign silent films silang isho-show, tapos may mga tutugtog na distinguished artists in the background, para magfill ng music sa film. It’s a four-day event, pero yung inattendan lang namin ay yung kahapon nga (Sunday) dahil nandun ang UDD at dahil talaga yun lang yung free day namin.

Ito yung mga silent films na shinow kahapon along with the artists who scored the silent films
1. France – Leg of Lam, Le Pied de Mouton (1907), Le Petit Poucet (1922) :Felipe Latonio, Jr.
2. Austria – Der Balletterzherzog (1927): Basti Artadi
3. Germany – Der Letzte Mann: Up Dharma Down

Yung French and German silent films lang yung napuntahan namin (at narinig). At sobrang astig! Though may mga instances na nag-zozone-out ako while watching the film kasi mas lutang yung gorgeousness ng music. As in, astig. Kung pwede lang talaga makinig sa kanila maghapon. Ayoko ko na ngang umalis sa theater nun ee. Tapos hanggang ngayon, may mga tunes pa rin akong naririnig sa ulo ko na galing sa mga napakinggan ko kagabi.

 

 

Ang pinakamagical moment kagabi ay yung napa-jam ng wala sa oras ang UDD dahil naghiyawan na kaming fans after tumugtog ng UDD for the film. Nirerequest namin na sana tumugtog sila. “Moooore!” “Lunaaaa!” “Indaaak!”

Tinugtog nila yung Luna, in the end. Sobrang haaaay. Tas nagsilapitan kami sa harap ng stage para lang makita silang tumugtog closely. Nagrequest pa kami ng isa pang song, pero nag-sorry na si Armi na yun na lang daw talaga. Di mo rin masisisi yung band kasi 1 h 30 more ata nilang ini-score yung film. Nakakangawit yun tapos masakit sa kamay haha. Sobrang ganda nila pakinggan, live. Ang unique ngΒ tunog ng banda nila, at ang sarap sa tainga.Β Very soulful and flawless.

Nakita ko to sa Instagram ni Armi. Inistalk ko siya habang sinusulat ko tong blog post na to. haha. May pinost siyang video and photo along with these captions.

armimillare: This was taken after the film screening. The crowd went to the very front and requested a song – of course we gave in!! Thank you for your time and patience! Its been a crazy week for us, let alone this project we really worked so hard on. It was lovely seeing you all. Thank you @goetheinstitut_philippinen for the opportunity and congratulations to all the organizers of the 10th Silent Film Festival and @shangrilaplazaofficial @sekitma. Cheers! 🍻

armimillare: Nothing makes a band’s collective heart melt than when people ask for more. Hehe! Buddha bless you all. πŸ“Έ @ternoman @ternorecordings #aboutlastnacht #silentfilmfestmanila #theatregigbigla #buddhabody #buddhagirl #buddhaforanacht

SAM_7089

Si Armi lang napicturan ko nang matino kasi ang dilim na ng kuha ko sa ibang band members. Hoping that I’ll hear and see them again live, soon. At sana makapagpapicture na kami with anyone from the band! haha.

 

15 Comments Add yours

    1. Angel says:

      Next year, baka meron po ulit. hahaha :))) As in, wow po talagaa ❀

      Liked by 1 person

  1. mismei says:

    wow, inggit! na-curious ako sa “silent film” as in ung film mismo walang sounds?? astig! tapos live na tumutugtog ung UDD sa buong film!? at ung isa si basti?? may napanuod ako dati ung buong movie naman walang dialogue.. pero may background music sa ibang part. Binjip ata un, basta 3-IRON sa english. korean movie hehe. sana makanuod din ako ng ganyan sa theater.

    Liked by 1 person

    1. Angel says:

      yes po, supposedly wala talaga dapat sounds, pero iniscore ng musicians live. :)) astig po, as in!! kami nga po napagod sa band ee, kasi 1 h and more sila tuloy-tuloy na tumutugtog tas ang linis pa. mahilig din po ako sa korean films so tignan ko yang 3-IRON sa torrent if ever meron haha. baka next year din po, magfree admission ulit sila sa festival. hehe =)))

      Liked by 1 person

      1. mismei says:

        aabangan ko!! hehe. ang pinupuntahan ko naman lagi ung Korean Film Festival. Check mo din po, mga bandang October yun πŸ™‚

        Liked by 1 person

      2. Angel says:

        sure sure. haha. check ko yan ate. :)) may fb page ba sila?

        Like

  2. BrainRays says:

    Hala ang daming tao! Ang init niyan. Haha. All for the love of UDD. At saka napicturan mo ‘yong screen while showing! Hahaha.

    Liked by 1 person

    1. Angel says:

      True, ang init po, as in. Halo-halong amoy po pumasok sa ilong ko. lol. Hahahahah. Di ko nga po alam kung allowed mapicture while showing ee. haha. may ibang tao din kasi na naglalabas ng cameras so gaya na lang din ako lol

      Like

      1. BrainRays says:

        Alam ko bawal e. #BadGirl. Haha. Nanood din ako nitong silent film pero hindi no’ng Sunday showing kasi inexpect ko na ‘yong dumog sa UDD. Haha.

        Liked by 1 person

      2. Angel says:

        Omg hahaha.Kinabahan ako bigla sa mga inupload kong pics. lol. Nays, nanood ka din po. haha. Anong day po and sinong artist? :))))

        Like

      3. BrainRays says:

        Pinaghahanap ka na nila Ronnie Ricketts. Haha. Thursday-Saturday ako nanood. Iba-iba e. May folk musicians, classical, and jazz band. Ang saya. Haha.

        Liked by 1 person

      4. Angel says:

        Wow, super cultured haha. :))) edi napanood mo po si Ely?

        Like

      5. BrainRays says:

        Ay hindi ko pinanood ‘yong mga 8PM na showing. So no. Hehe.

        Liked by 1 person

      6. Angel says:

        Dumog po talaga . Buti nga po nauna na kami sa pila ee, kasi kita namin maraming nag-antay na di naman nakapasok. wawa them. haha

        Like

      7. BrainRays says:

        As expected, UDD e. Natutuwa nga ko biglang boom ‘yong UDD. No’ng HS ako ni konting tao lang nakakakilala sa kanila. Ngayon o, dami na nilang fans bigla. Hehe.

        Liked by 1 person

Leave a Reply

